Trong kinh doanh, cho dù sản phẩm của doanh nghiệp có tốt và sức hấp dẫn lớn đến đâu tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng đều có nhu cầu và mong muốn sở hữu. Chính lúc này, doanh nghiệp cần phải xác định thị trường mục tiêu mà ở đó tập hợp những đối tượng người dùng có nhu cầu, mong muốn sử dụng dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Trong nội dung bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc thông tin kiến thức về thị trường mục tiêu từ khái niệm, tầm quan trọng cho đến các bước xác định thị trường mục tiêu hiệu quả cho doanh nghiệp.

Thị trường mục tiêu là gì?
Thị trường mục tiêu (có tên tiếng anh là Target Market) là một tập hợp những người có chung đặc điểm về nhân khẩu học, tính cách và có khả năng tiếp cận, nhu cầu sử dụng, mong muốn liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Thị trường mục tiêu là phân khúc chứa một tỷ lệ lớn khách hàng tiềm năng phù hợp với hướng đi mà doanh nghiệp đang phát triển. Doanh nghiệp sẽ phải xây dựng những chiến lược để nhằm mục đích thu hút, tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng thuộc phân đoạn thị trường này để kích thích họ mua sắm sản phẩm của công ty từ đó mang lại doanh thu cho tổ chức.

Tầm quan trọng của việc định vị thị trường mục tiêu
Mặc dù thị trường mục tiêu có ảnh hưởng rất lớn đến việc tồn tại và phát triển của doanh nghiệp tuy nhiên rất nhiều nhà quản trị vẫn mắc sai lầm nghiêm trọng khi đưa ra nhận định chỉ cần sản phẩm có chất lượng tốt là đã được khách hàng chấp nhận mà không định vị thị trường mục tiêu từ đó không đạt mục tiêu đề ra.
Sau đây là những giá trị to lớn mà việc xác định thị trường mục tiêu mang lại cho doanh nghiệp:
- Hoàn thiện sản phẩm: Việc xác định thị trường mục tiêu, hiểu rõ được nhu cầu, mong muốn mà khách hàng quan tâm sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thiện, phát triển tính năng sản phẩm sao cho đáp ứng vấn đề của khách hàng.
- Nâng cao hiệu quả marketing: Việc nắm bắt rõ thông tin của khách hàng từ nhân khẩu học, hành vi mua sắm, nhu cầu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai các chiến lược marketing hơn.
- Dễ dàng kiểm soát kỳ vọng: Khi đã xác định được thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được mong muốn của khách hàng từ đó có thể đáp ứng được kỳ vọng của họ. Doanh nghiệp có thể hạn chế những kỳ vọng không thực tế với dịch vụ, sản phẩm của mình.

Các bước xác định thị trường mục tiêu hiệu quả
Để xác định được thị trường mục tiêu hiệu quả, doanh nghiệp cần triển khai theo các bước như sau:
- Bước 1: Nghiên cứu thị trường: Đây là bước đầu của xác định thị trường mục tiêu, ở bước này, doanh nghiệp sẽ thu thập được các thông tin về thị trường, khách hàng từ đó nắm bắt được thị hiếu của người dùng.
- Bước 2: Phân khúc thị trường: Sau khi đã xác định được thông tin và nhu cầu của khách hàng bước tiếp theo doanh nghiệp sẽ phải phân chia khách hàng theo từng nhóm phân khúc khác nhau để dễ dàng chăm sóc.
- Bước 3: Xác định phân khúc thị trường hấp dẫn: Trong các phân khúc thị trường bên trên, doanh nghiệp cần lựa chọn phân khúc mà khách hàng có nhu cầu cao nhất đối với dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp đưa ra.
- Bước 4: Xây dựng chiến lược Marketing: Bước tiếp theo doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược tiếp thị để hướng đến khách hàng trong phân khúc thị trường tiềm năng.
Trên đây là toàn bộ thông tin về tầm quan trọng của thị trường mục tiêu và các bước để doanh nghiệp dễ dàng xác định thị trường mục tiêu hiệu quả. Việc xác định thị trường mục tiêu là cách để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh và chiếm lĩnh thị phần trên thị trường vì vậy các chủ doanh nghiệp cần chú trọng và thực hiện nghiêm chỉnh.
Nguồn tham khảo thông tin: https://bizfly.vn/techblog/thi-truong-muc-tieu.html