Kỹ năng marketing là thứ sẽ giúp bạn phát triển trong ngành nghề, và cải thiện trình độ của bạn. Ngoài ra dựa vào kỹ năng các công ty doanh nghiệp sẽ đánh giá trình độ của bạn từ đó có thể hợp tác với nhiều công ty lớn và có tiềm năng lớn để phát triển
Trong bài viết dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược về ngành marketing cũng như những kỹ năng marketing cần phải có là gì ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
1. Khái quát chung về Marketing
1. Marketing là gì?
Marketing là một hình thức phố biến giúp kết nối người mua hàng, gồm có tất cả các hoạt động hướng đến người mua hàng nhằm thỏa mãn các nhu cầu thông qua công đoạn tiếp thị sản phẩm.
2. Nhân viên marketing (Marketer) là gì?
Người làm marketing trong một doanh nghiệp còn được gọi là marketer. Marketer thực hiện việc hoàn thành công việc phân tích, nghiên cứu, phân loại thị trường, đồng thời lên kế hoạch phân phối sản phẩm tới phân khúc khách hàng tiềm năng
2. Tầm quan trọng của Marketing và các kỹ năng marketing cơ bản trong công việc
Marketing có tầm liên quan cực kì lớn đối với công ty
1. Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp
Danh tiếng doanh nghiệp càng lớn thì sản phẩm bán được càng nhiều. Điều đấy cho chúng ta thấy rằng nếu bạn có một kế hoạch marketing hợp lý, doanh thu kinh doanh chắc chắn sẽ đi lên trong thời gian nhanh chóng.
2. Vai trò của Marketing đối với người dùng
Càng nhiều sản phẩm được tung ra thị trường thì cũng có càng nhiều các quảng cáo đi kèm. Dựa vào những quảng cáo đấy, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn phù hợp với bản thân mọi người. Trong đó, người dùng cũng được phân phối địa chỉ mua hàng, được đưa ra ý kiến nhận xét của mình thông qua các kênh marketing.
Xem thêm : Ngành marketing là gì ? Tầm quan trọng của Marketing
3. Vai trò của Marketing đối với cộng đồng
Được miêu tả giống như là phân phối một mức sống đối với xã hội. Khi marketing hiệu quả thì kết quả hoạt động bán hàng của doanh nghiệp cũng sẽ tăng lên. Hiệu quả của bộ máy đưa hàng hóa từ người sản xuất đến người dùng có thể liên quan nhiều đến lương thưởng xã hội, nhất là khối các hoạt động vận tải và phân phối.
Đối với các nước đang phát triển như đất nước ta thì việc nâng cao hoạt động ở khâu buôn bán và các khía cạnh của buôn bán là nguyên tắc cơ bản để nâng cao hơn nữa mức sống của xã hội. Một quốc gia cần có sự mở cửa, linh hoạt trao đổi buôn bán với các nước trong khu vực và trên thế giới, đi đôi với phát triển nguồn lực trong nước.
3. Các kỹ năng marketing cơ bản cần phải có
1. Nhạy cảm với thị trường là một trong những kỹ năng marketing cơ bản cần phải có
Với đặc thù công việc, một trong những kỹ năng phải có của cấp dưới marketing chính là sự nhạy cảm với thị trường. Các bạn phải nghiên cứu thị trường một cách kỹ càng, kiểm soát chính xác Market size (quy mô thị trường), Competition (mức cạnh tranh) và Market share (thị phần).
Để thực hiện được Việc này cần nhận dạng, lựa chọn, thu thập và xử lí tất cả thông tin khách hàng, sản phẩm, khuynh hướng xã hội… Từ đó có chiến lược tiếp thị người mua hàng hợp lý, đáp ứng nhu cầu thị trường trong mỗi thời điểm, làm cơ sở cho nghiệp vụ nghiên cứu ở giai đoạn mới.
2. Nắm bắt tâm lý người mua hàng
Nguồn thông tin về marketing thật sự quá lớn, muốn khai thác triệt để và làm chủ chúng mỗi nhân sự marketing cần tạo lập cho mình những “kênh thông tin vệ tinh”. Tức là ở mỗi điểm nóng (hot spot) trên thị trường, bạn phải cần phải tạo lập mối tương quan mật thiết với mọi thành phần, đối tượng như các bạn trẻ, người cao tuổi, nhân viên công sở, khách du lịch ngoại quốc, nội trợ,…
3. Tạo dựng kế hoạch đạt kết quả tốt
Đi cùng với nghiên cứu thị trường thì kỹ năng cài đặt Media plan (chiến lược truyền thông) cũng là những kỹ năng cần có của cấp dưới marketing. Trên nền tảng mục đích marketing, các nhân viên cần biết cách chia kênh cung cấp, xây dựng nhãn hiệu, tổ chức sự kiện… Tùy thuộc vào tình hình của mỗi công ty như khoản chi quản lý công ty, quản trị nhân sự… Mà các bạn cần vận dụng những chiến thuật marketing để làm chủ chiến lược và sửa đổi và cải thiện sao cho đúng cách. Thực hiện “chỉn chu” từng bước trong kế hoạch sẽ giúp ích cho bạn chủ động hơn trong việc thiết lập hệ thống marketing đạt kết quả tốt.
4. Thuyết trình – kể chuyện
Muốn bán được sản phẩm hay tạo dựng lòng tin trong lòng khách hàng đòi hỏi nhân sự marketing phải có khả năng thuyết trình ấn tượng.
Người thuyết trình được xem là “bộ mặt” của nhãn hiệu, là người truyền đạt đến cho khách hàng những giá trị mà họ mong muốn có, thuyết phục họ biếnthành những người mua hàng mục tiêu.
Mỗi bài thuyết trình được đưa ra là một thời cơ để thay đổi hành vi – thói quen của khách hàng, giúp doanh nghiệp từng bước chiếm được nhiều thị phần vừa củng cố vị trí nhãn hiệu bền lâu. Phong thái tự tin, lí lẽ lập luận chặt chẽ, sắc bén là những kỹ năng cần có của cấp dưới marketing, giúp bài thuyết trình thêm giá trị và thuyết phục.
Xem thêm : Ngành kỹ thuật phần mềm là gì ? Tiềm lực của ngành KTPP
5. Tận dụng Internet Networking – Marketing Online
Bài bản mạng máy tính đang có tầm liên quan rất lớn đến mọi ngành nghề, quan trọng là marketing. dự báo đến năm 2020 thì sẽ có khoảng 55 triệu người (hơn 50% dân số) Việt Nam sử dụng internet.
Khi con người có ít thời gian để dành cho các cửa hàng offline và khu chợ truyền thống thì hành vi của họ sẽ thay đổi. muốn là thương hiệu xảy ra đầu tiên và nổi bật thì bất kì doanh nghiệp nào cũng phải có đội ngũ marketing biết chiếm lĩnh thị trường bằng các quảng cáo “chạy” khắp các trang kênh mạng xã hội hay có kỹ năng về SEO, Adwords… Đây sẽ là một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất để làm Marketing trong kỷ nguyên số như hiện nay.
6. Bản lĩnh – sáng tạo
Trong điều kiện môi trường sức ép với mức cạnh tranh căng thẳng thì kỹ năng phải có của nhân viên marketing chính là kỹ năng lãnh đạo, sự tự tin và cứng cỏi trong chiến thuật, bên cạnh việc không ngừng sáng tạo, tìm ra những giải pháp tiếp thị, phát triển nhãn hiệu thích hợp và hiệu quả. Mong muốn như thế bạn phải cần trau dồi và cập nhật kiến thức thường xuyên, luôn luôn nghiên cứu và phân tích đối thủ chung ngành, kiến tạo sản phẩm đạt chất lượng tốt, sẵn sàng đưa đến cho người dùng.
4. Công việc quan trọng của một Marketer là gì
1. Xây dựng mục tiêu và chiến lược
Đối với Marketer, công việc bắt đầu ngày mới là gạch đầu dòng những mục tiêu và bản kế hoạch. Họ sẽ vạch ra những mục đích phải hoàn thành trong ngày, theo dõi cột mốc marketing chiến lược. Đối với bất kì loại mục tiêu nào, marketer vẫn phải giữ được tính khả thi và không đánh mất đi tầm cỡ của chúng để chạy đến đích thành công.
Marketer phải dành nhiều thời gian vào nghiên cứu và nhận xét tầm cỡ cũng như mục tiêu sau này của doanh nghiệp. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy, khi đề ra mục tiêu, hãy đi từ mục tiêu lớn đến mục tiêu nhỏ. Một bản chiến lược bình thường sẽ gồm có 1-2 mục tiêu lớn và 3-5 mục đích nhỏ bổ trợ.
2. Nghiên cứu người có khả năng mua hàng
Một đối tượng mà marketer luôn phải để mắt đến- những người có khả năng mua hàng. bạn có thể phải nghiên cứu xem, bạn sẽ xếp tuy nhiên phân khúc người mua hàng ra sao vào mục khách hàng tiềm năng.
Một trong những vũ khí tối thượng mà marketer cần dùng đấy chính là Consumer portrait- một bức chân dung toàn diện cùng chi tiết về đối tượng mục tiêu người mua hàng của bạn. Tùy thuộc theo nhóm ngày và phân loại sản phẩm mà chúng ta sẽ có những nội dung như: Nhân khẩu học, insight và hành vi mua sắm của người mua hàng.
- Lấy thông tin
- Phân tích dữ liệu
- Cập nhật hồ sơ.
3. Sáng tạo những nội dung xuất sắc
Không những ngồi quan sát đối thủ hay lắng nghe khách hàng, công việc marketing còn bao gồm viết lách và sáng tạo. Sự sáng tạo dựa trên những con số. Chỉ những con số mới cho họ biết họ cần gì cho kế hoạch phát triển của họ.
Một Marketer cũng nên kiểm soát được những “trend” thịnh hành để áp dụng vào văn phong của mình giúp thu hút người đọc hơn. Tuy nhiên cốt lõi vẫn phải giữ được sự nhất quán với nhãn hiệu sản phẩm và phù hợp với hành vi thị trường.
Tạm kết :
Bài viết trên mình vừa giới thiệu sơ lược về ngành marketing cũng như một số kỹ năng marketing cơ bản . Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong công việc sắp tới . Chúc các bạn thành công !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: kynabiz.vn, 123job.vn, … )