Việc triển khai CRM là một trong những xu hướng phát triển được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để phục vụ cho nhu cầu quản lý thông tin khách hàng của tổ chức từ đó tạo ra được phương án tiếp thị, chăm sóc khách hàng tối ưu. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng công cụ này vào doanh nghiệp thành công. Sau đây là những nguyên nhân khiến cho việc triển khai CRM thất bại được chúng tôi chia sẻ tại bài viết dưới đây.
Lựa chọn CRM không phù hợp
Mỗi một ngành nghề đều sẽ có cách tổ chức và quy trình làm việc khác nhau vì vậy khi lựa chọn phần mềm CRM doanh nghiệp cũng cần phải lựa chọn công cụ phù hợp với định hướng phát triển, cơ cấu tổ chức và năng lực làm việc của công ty mình. Một nguyên nhân khiến cho việc triển khai CRM gặp trở ngại lớn đó là sử dụng phần mềm CRM không phù hợp dẫn đến dữ liệu giữa các bộ phận không được đồng nhất, tính năng không thể phát huy hoặc các tùy chỉnh không thể nâng cấp.
Để hạn chế tình trạng này thì các doanh nghiệp cần phải:
- Cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định sử dụng phần mềm CRM vào trong vận hành doanh nghiệp
- Tìm hiểu thật kỹ các dịch vụ cung cấp phần mềm CRM để đưa ra đánh giá, so sánh.
- Lựa chọn phần mềm có nhiều tính năng có thể tùy chỉnh, nâng cấp khi cần thiết.
Chiến lược triển khai sơ sài
Bất kỳ một dự án nào khi triển khai cũng cần phải có mục tiêu, chiến lược cụ thể. Việc các nhà quản trị xây dựng chiến lược triển khai sơ sài khiến cho việc áp dụng công cụ CRM vào doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn khiến cho chi phí cho cả thời gian và nhân lực tăng cao.
Điều mà doanh nghiệp cần thực hiện lúc này sẽ là xây dựng một chiến lược triển khai thật chi tiết, xây dựng quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng chuẩn, đồng bộ, thường xuyên theo dõi chất lượng data thu thập được từ các nguồn và chú trọng vào đào tạo, trau dồi kiến thức cho nhân viên để sử dụng phần mềm CRM hiệu quả hơn.
Không nâng cấp, cập nhật phần mềm
Công nghệ phát triển và thay đổi theo từng ngày vì vậy để có thể ứng dụng lợi ích mà công nghệ tạo ra vào trong cuộc sống, doanh nghiệp thì đòi hỏi các nhà quản trị phải thường xuyên cập nhật, thay đổi chiến thuật kinh doanh, chiến lược nhân sự để tạo ra phần mềm CRM phục vụ tốt cho quy trình bán hàng của công ty.
Với những phần mềm CRM có tính năng đã cũ hoặc không còn phù hợp thì các doanh nghiệp cần phải loại bỏ hoặc cập nhật thêm tính năng cần thiết để phục vụ tốt hơn cho các nhu cầu sử dụng của tổ chức.
Không đặt khách hàng làm trung tâm
Khách hàng được xem là trung tâm của mọi hoạt động doanh nghiệp, từ bán hàng, chăm sóc, tư vấn hay gia tăng doanh số…Chính vì vậy, một quy trình bán hàng mà không đặt khách hàng làm trung tâm mà chỉ quan tâm đến công nghệ chính là sai lầm nghiêm trọng dẫn đến sự thất bại khi triển khai CRM mà mọi người cần quan tâm đặc biệt.
Thay vì đầu tư vào tính năng cao cấp, phần mềm hỗ trợ thì doanh nghiệp cần tiến hành chú trọng xây dựng mối quan hệ với khách hàng từ đó nắm vững nhu cầu, mong muốn hay sở thích của họ để đáp ứng kịp thời.
Nhân viên không chịu sử dụng CRM
Đây được xem là nguyên nhân khiến cho việc triển khai CRM vào trong doanh nghiệp gặp thất bại nhiều nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ gặp phải khi ứng dụng công nghệ vào vận hành công ty.
Hầu hết các nhân viên đều đã quen với những công cụ truyền thống giúp hỗ trợ lưu trữ thông tin như excel, google drive hay outlook…chính vì vậy khi các nhà quản trị mong muốn ứng dụng công nghệ vào trong doanh nghiệp thì họ đều không có nhu cầu và thường đưa ra nhiều lý do để không thực hiện.
Thay vì chỉ trích hay có thái độ nặng nề thì lúc này các nhà quản trị nên tư vấn, chia sẻ và đào tạo kiến thức, kinh nghiệm sử dụng phần mềm cho nhân viên để họ hiểu công cụ này hỗ trợ cho họ nhiều như thế nào trong công việc và cuộc sống.
Xem thêm bài viết: 5 lý do vì sao nhân viên không chịu sử dụng phần mềm CRM
Như vậy chúng tôi đã chia sẻ xong đến quý bạn đọc những kiến thức về nguyên nhân khiến việc triển khai CRM gặp thất bại nặng nề và những phương pháp để giúp doanh nghiệp hạn chế tình trạng này. Hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức về việc triển khai CRM cho mình.
Nguồn tham khảo thông tin: “Nguyên nhân triển khai CRM thất bại doanh nghiệp cần lưu ý” – Bizfly.vn