Content marketing là một chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung giá trị để thu hút và giữ chân khách hàng. Mục tiêu của content marketing là tạo ra thông điệp hữu ích và hấp dẫn để tương tác với đối tượng mục tiêu.
Content marketing không chỉ liên quan đến việc tạo ra nội dung trên các trang web, mạng xã hội, blog, video, podcast. Mà còn bao gồm cả việc tạo ra nội dung cho email marketing, bài viết trên truyền thông, sách trắng, và các tài liệu thông tin khác.
Quan trọng nhất, content marketing không chỉ tập trung vào việc quảng cáo trực tiếp sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Nó còn giúp khách hàng cung cấp giá trị thông tin, tìm hiểu vấn đề, cung cấp giải pháp và xây dựng một môi trường tương tác tích cực.
1. Vì sao nên tự học Content Marketing
- Bạn có thể bắt đầu học digital marketing ngay vì có rất nhiều nguồn cung cấp tài liệu miễn phí.
- Doanh thu của bạn sẽ tăng theo trình độ và kinh nghiệm viết.
- Nhu cầu thị trường luôn rất lớn vì các doanh nghiệp luôn cần content để thu hút và đáp ứng thông tin cho khách hàng. Đi đâu bạn cũng có thể bắt gặp content vì nó giống như thông điệp giao tiếp với khán giả.
- Content là một trong những nghề mà bạn càng làm việc kỹ năng càng phát triển. Bạn cũng nhanh trở thành người dạy viết content cho newbie.
- Viết là hình thức xả stress cực tốt vì từng nội dung con chữ đều thể hiện tính cách và tâm trạng của người viết.
2. Tư duy khi làm content
- Bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian để luyện viết, viết bài mỗi ngày, luyện viết suốt trong quá trình làm content.
- Cần đầu tư học, đọc và viết nhiều. Khi bạn lười viết một thời gian chắc chắn kỹ năng bạn sẽ xuống rất nhanh. Nếu bạn đang viết content thu hút nhiều khách hàng rồi thì cũng đừng bỏ luyện tập nhé.
- Trong suốt quá trình hành nghề content dở, bị chê là điều không thể tránh khỏi. Lỗi này newbie thường hay mắc phải nhưng đừng vì chuyện này mà buồn quá nhiêu. Hãy tiếp tục chinh phục con đường của riêng bạn.
- Bạn phải học thêm nhiều kỹ năng như SEO, content hình ảnh, bắt trend, website,… Viết content không bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội việc làm vì thiếu kỹ năng trên. Nên sau khi bạn thấy viết ổn hãy học thêm các kỹ năng để bổ trợ content của mình.
- Có rất nhiều bạn hay copy nội dung người khác rồi chắp vá để trở thành của mình. Việc này có thể hiệu quả trong thời gian đầu nhưng để lâu dài thì không. Trình độ của bạn sẽ không nâng lên được nếu nội dung không mang tính sáng tạo riêng và đem lại giá trị cho người đọc.
3. Người mới bắt đầu nên viết cái gì?
Qua quá trình đọc và trải nghiệm nhiều nguồn content, thì mình đúc kết 4 tuyến nội dung quan trọng cho người mới bắt đầu:
3.1 Nội dung giải trí
Là những content có tính giải trí, giúp mang lại sự thư giãn, thoải mái cho khán giả.
Có rất nhiều ý tưởng về dạng content này, mỗi ngày bạn có thể thu thập rồi sáng tạo riêng. Những dạng content giải trí rất nhanh thu hút khán giả mà tỉ lệ chuyển đổi để bán hàng không cao. Nên bạn cân nhắc sản xuất và phối hợp với các loại content khác.
3.2 Nội dung nuôi dưỡng
Là loại content giúp bạn nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng. Loại content này cung cấp nhiều thông giúp khách hàng hiểu về thương hiệu, hiểu về sản phẩm nhưng lại không mang cảm giác bị bán hàng.
Khách hàng sẽ thân thiết hơn với thương hiệu vì ai cũng có cơ chế phòng thủ khi một người có ý định lấy tiền của mình cả. chúng ta có thể phân bổ 40% cho dạng nội dung này.
3.2.1 Các dạng content nuôi dưỡng
Advertorial
Là dạng bài viết sử dụng một nguyên liệu có sẵn sức hút với độc giả, sau đó lèo lái nội dung về thông điệp mình muốn truyền tải.
Các nguyên liệu có sẵn sức hút với độc giả và đa dạng như truyện của người nổi tiếng, trào lưu đang hot, một câu trích dẫn nổi tiếng, một nội dung hay trong sách hoặc phim hoặc âm nhạc,… bạn dễ dàng thu thập các dạng nội dung này ở trên các nền tảng mạng xã hội.
Tutorials Content – nội dung hướng dẫn
Là dạng content hướng dẫn người đọc làm một thứ gì đó đơn giản dễ dàng thực hành làm theo và đạt được kết quả sau lần đầu tiên hoặc một vài lần thử.
Ví dụ: Công thức làm nước chấm thần thánh ngon nhức nách.
Cách edit video trong vòng 10p bằng capcut.
Curation Content
Là loại content dùng bất cứ một nguyên liệu có sẵn nào đó để liên kết qua sản phẩm/dịch vụ mà mình muốn đề cập đến.
Khác với advertorial là dùng nguyên liệu có sẵn sức hút với độc giả. Curation content giúp chúng ta rèn luyện khả năng liên tưởng vô cùng độc đáo khi dùng bất cứ nguyên liệu có sẵn nào để làm nội dung. Kể cá nó không có sức hút với khán giả.
Editorials Content
là dạng nội dung phân tích chuyên môn, nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc về một khía cạnh chuyên môn nào đó. Đây là dạng content đi rất sâu về chuyên môn.
Bạn có thể dễ thấy là các bài viết về cách hoạt động của một tổ chức hay cá nhân nào đó đã có sức hút trên cộng đồng. Các bài phân tích về tâm lý con người.
3.3 Nội dung branding
Là những nội dung định hướng thương hiệu. Dạng nội dung này sẽ tạo ảnh hưởng lên suy nghĩ của khách hàng, thay đổi thói quen và hành vi của khách hàng thông qua các thông điệp mà thương hiệu truyền tải.
Khi viết nội dung dạng này, bạn không cần tập trung vào sản phẩm, cũng không cần tập trung vào dịch vụ của thương hiệu. Mà tập trung vào những thành tựu, đóng góp cho cộng đồng, vượt qua khó khăn của bạn.
3 dạng nội dung branding
- Câu chuyện về thương hiệu: là một cách diễn đạt thông điệp cốt lõi và giá trị của một thương hiệu thông qua một câu chuyện hấp dẫn và tương tác.
- Câu chuyện về sản phẩm: tập trung chủ yếu vào những đặc điểm, lợi ích, và giá trị của một sản phẩm cụ thể, thường thông qua một cách kể chuyện hấp dẫn và tương tác.
- Các giá trị thương hiệu: bao gồm các yếu tố như uy tín, lòng trung thành của khách hàng, và ảnh hưởng xã hội.
Khi bạn lên kế hoạch dạng nội dung này chiểm 20%.
3.4 Nội dung bán hàng
là những nội dung được thực hiện với mục tiêu bán hàng trực tiếp. Nội dung bán hàng là bạn gợi ra ý tưởng để khách hàng tự thuyết phục họ mua hàng. Việc của bạn là cho họ lý do tại sao nên chọn sản phẩm của bạn.
Các dạng nội dung của bán hàng mà bạn có thể dùng:
- Khuyến mãi: Nội dung khuyến mãi phần lớn sẽ gồm giảm giá khi mua hàng và tặng quà cho khách hàng.
- Giới thiệu sản phẩm: Khi doanh nghiệp có sản phẩm mới và muốn tung nó ra thị trường sẽ dùng đến kiểu nội dung bán hàng này.
- Review/feedback sản phẩm: Dạng nội dung này thiên về chất lượng và công dụng của sản phẩm nhằm gia tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm.
4. Lộ trình luyện viết content cho người mới bắt đầu.
Với mấy bạn mới bắt đầu việc bạn lúng túng không biết bắt đầu từ đâu là chuyện rất bình thường. Mình xin chia sẽ lại lộ trình của thầy đã bắt đầu, thầy mình hiện có hơn 8 năm trong nghề content. Sau đây là các bước để luyện viết.
Bước 1: Viết bài SEO
Việc viết bài SEO sẽ giúp bạn luyện thói quen viết và khả năng viết dài, viết nhiều. Từ đó bạn sẽ vượt qua được nỗi sợ viết. Ngoài ra nếu bạn tìm hiểu thêm về cách nghiên cứu từ khóa sale thì bạn sẽ có được 1 phương pháp tìm kiếm ý tưởng rất hiệu quả.
Thị trường để viết SEO khá nhiều nhu cầu, bạn có thể dễ dàng bắt đầu công việc với mức giá tầm 30k – 100k tùy vào chủ đề SEO. Đây chỉ lad bước đầu khởi động sự nghiệp của bạn còn rất nhiều cơ hội khác đang chờ.
Bước 2: Viết nội dung Facebook
Sau khoảng 3-6 tháng viết content SEO, bạn có nên tập viết các nội dung Facebook.
Nội dung Facebook tuy ngắn nhưng không hề dễ. Bạn sẽ không có nhiều không gian để thoải mái viết như bài SEO. Ngoài ra, bạn phải viết nhiều cảm xúc hơn và đi thẳng vào trọng tâm vấn đề.
Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết viết chủ đề gì, sợ bí ý tưởng thì hãy tham khảo 9 chủ đề luyện viết Content cho người mới
Bước 3: Viết nội dung bán hàng ngắn trên Facebook
Sau khi đã quen với việc viết các nội Facebook. Bạn nên tập viết bài bán hàng. Vì trước sau gì thì content cũng dùng để bán hàng, nên chúng ta sẽ phải luyện viết loại nội dung này.
Các định dạng/công thức bài bán hàng/quảng cáo trên Facebook cũng không phức tạp. Nếu có thể, bạn hãy tập viết cho nhiều loại sản phẩm/ngành hàng để tăng khả năng cảm nhận về sản phẩm và hiểu khách hàng.
Bước 4: Viết bài bán hàng dạng long-form và làm landing page
Sau khi đã quen với việc viết quảng cáo dạng ngắn. Bạn nên tập viết quảng cáo dạng dài dùng trên các landing page. Đây là nội dung được rất nhiều khách hàng yêu cầu và cơ hội cho những bạn freelancer.
Những sản phẩm/dịch vụ giá trị càng cao thì nội dung bán hàng cũng sẽ phải chất lượng và thường sẽ dài hơn rất nhiều so với các sản phẩm giá trị thấp. Và nội dung bán hàng cho sản phẩm giá trị cao chắn chắc sẽ có nhuận bút cao hơn rất rất nhiều.
Đến lúc này với kinh nghiệm của mình bạn khá dễ trong việc tự kiếm tiền rồi. Thu nhập của bạn phụ thuộc vào độ chăm chỉ của bạn thôi.
Bước 5: Viết truyện, viết sách
Sau khi viết content được một thời gian, chắc chắn bạn sẽ muốn tự viết 1 cuốn sách cho riêng mình. Đây như là không gian để bạn lưu lại những thành tựu và cảm xúc của mình. Hay là kiến thức bạn muốn mang đến cho đọc giả của mình? Nên hãy viết cho mình một cuốn sách nhé.
Lời kết
Trên đây là chia sẻ của mình về lộ trình luyện viết content cho những bạn mới bắt đầu giúp bạn tham khảo dễ dàng hơn. Nếu bạn muốn học thêm nhiều kiến thức bổ ích về Digital Marketing mà còn tiết kiệm chi phí thì mình giới thiệu bạn đến với ABC Digi. Ngoài việc mang điến nhiều kiến thức hữu ích đến các bạn trẻ đang mong muốn tìm hiểu về Digital Marketing. ABC còn cung cấp hơn 10 khóa học miễn phí giúp bạn tiết kiệm chi phí và học hiệu quả. Các kiến thức luôn được cập nhật mới và bắt kịp xu hướng thị trường nên bạn không cần phải về mình bỏ lỡ cơ hội phát triển.