Hiện nay Infographic đã trở thành xu hướng Content quảng cáo, bởi người dùng có nhu cầu tìm đến các nội dung ngắn gọn súc tích và chứa đựng nhiều nhân tố mới mẻ như mẩu tin ngắn, thu hút với những hình ảnh thú vị và clip sống động. Dựa trên cơ sở đó, các nhà thiết kế Infographic đã dần được các doanh nghiệp đầu tư trong các hoạt động tiếp thị, quảng cáo của mình. Vậy infographic là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Infographic là gì?
Khái niệm
Infographic là từ ghép của Information Graphic (dịch: Đồ họa thông tin), là sự kết hợp nội dung ngắn gọn với hình minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có khả năng truyền đạt thông tin nhanh và chính xác hơn.
Các thiết kế này biến những nội dung phức tạp thành những ký hiệu, bản đồ, biểu tượng. Với hình thức này, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học hoặc những người làm công việc thống kê có khả năng truyền tải good các khái niệm, ý tưởng phần đa số và đạt kết quả tốt.
Xem thêm: Phong cách thiết kế minh họa có gì đặc biệt?
Nhiệm vụ Infographic trong Marketing
Hiện nay Infographic đã trở thành xu hướng Content quảng cáo, bởi người dùng có nhu cầu tìm đến các nội dung ngắn gọn súc tích và chứa đựng nhiều nhân tố mới mẻ như mẩu tin ngắn, thu hút với những hình ảnh thú vị và clip sống động. Dựa trên cơ sở đó, các nhà thiết kế Infographic đã dần được các doanh nghiệp đầu tư trong các hoạt động tiếp thị, quảng cáo của mình.
Bạn có thể xem một hình ảnh từ Infographic với thông tin về thay vì đọc nguyên một bài quảng cáo sản phẩm. nếu bạn phải mất nhiều thời gian để có thể tìm hiểu quy trình dùng sản phẩm từ các clip thì thông tin trên một thiết kế Infographic có thể giúp bạn điều đó. Hoặc dễ dàng hơn, bạn chỉ cần lưu lại Infographic khi mong muốn tra cứu hoặc chia sẻ lên các mạng xã hội của mình.
Xem thêm: Bí mật về sự tương phản thiết kế bạn cần lưu ý
Tại sao sử dụng infographic?
Infographic là gì? Là một cách tuyệt vời để làm cho nội dung phức tạp dễ tiếp thu. Chúng sẵn sàng giúp ích bất cứ lúc nào bạn cần:
- Mang đến các nội dung tổng quan rất nhanh về một đề tài
- Giải thích một quy trình phức tạp
- Hiển thị kết quả nghiên cứu hoặc dữ liệu thăm dò
- Tóm lược một bài post blog hoặc một bài báo cáo dài
- So sánh và đối chiếu các sự chọn lựa
- Nâng cao nhận thức về một vấn đề hoặc lý do
Khi bạn phải cần giới thiệu một nội dung khó có thể giải thích bằng lời đến ai đấy nhanh nhất, infographic sẽ giúp ích cho bạn làm điều đó.
Điều này mang nghĩa là infographic có thể có ích trong hầu hết mọi ngành công nghiệp.
Quy trình tạo nên một Infographic
Xác định chủ đề infographic là gì?
Infographic có rất nhiều đề tài, từ những điều rất khoa học, đến những chủ đề rất thông thường.

Xây dựng ý tưởng
Việc lên ý tưởng này giúp bạn sẽ đơn giản chọn lọc được từ ngữ, số liệu cũng giống như hình ảnh ăn nhập cho infographic. Ở bước này, bạn cũng có khả năng phác thảo sơ bộ bố cục trước. Nếu như infographic dạng video video hoặc Web thì bạn phải khớp bị kịch bản để không bối rối khi làm.
Hãy chọn cách lên ý tưởng bằng giấy và bút để mọi việc nhanh, dễ dàng và dễ phát huy hơn!
Thu thập tài liệu và chọn lọc nội dung
Một khi nắm rõ ràng chủ đề, bạn sẽ tra cứu thông tin trên internet, sách báo hoặc các nguồn khác nhau. Dựa trên ý tưởng, bố cục, bạn cần chọn những nguồn tài liệu, những từ ngữ và số liệu cần thiết. Và đừng quên mẹo để có một Infographic thành công đấy là “Less is more”. Vì nếu người truy cập mong muốn đọc chữ, họ đã chọn google và wiki thay vì infographic của bạn, họ chọn infographic của bạn vì những điều khác biệt cơ mà!
Xem thêm: Lỗi khi chèn văn bản vào thiết kế bạn cần biết
Thực hiện infographic
“Nguyên liệu” đã có gần như phần lớn, bạn sẽ bắt tay vào “chế biến” và kèm thêm những hình minh họa thích hợp. Được ưa dùng hơn cả là hình ảnh dạng vector hoặc icon đơn sắc giúp người xem tập trung vào thông hơn. Với những con số cần trình bày biểu đồ, hãy suy xét xem nên sử dụng loại nào ăn nhập. sắc màu sử dụng trong infographic rất quan trọng, tùy đối tượng người truy cập, đề tài mà chọn lựa sắc màu cho phù hợp.
Còn trong trường hợp làm dạng video clip, ngoài hình ảnh, bố cục, chữ, thì âm thanh và hiệu ứng cũng cần thiết không kém. Đừng quá lạm dụng những hiệu ứng kĩ thuật, chỉ sử dụng nó để phụ giúp đỡ người truy cập kiểm soát nội dung. Đối với dạng video clip có phần lồng tiếng trình bày, bạn cần quan tâm đến chất lượng giọng, thông tin và tốc độ đọc Làm cách nào để có khả năng nhiều người am hiểu bạn muốn nói gì nhất. Hãy thử xem 1 clip cũ về social media năm 2011.
So sánh với infographic dạng hình ảnh và video video thì dạng wesbite chưa được nhiều bạn trẻ biết đến. tuy vậy, điểm hay của loại hình này chính là có khả năng tương tác được nhiều hơn, kết nối với các nguồn nội dung khác.
Truyền bá
Điểm đến cuối cùng của infographic chính là cộng đồng, bạn có thể sẻ chia lên MXH như Facebook, Twitter, Pinterest hoặc cộng đồng infographic như visual.ly, dailyinfographic…

Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về các Infographic là gì. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (vieclam.thegioididong.com, vi.venngage.com,…)