Cách đánh giá một thiết kế tốt rất quan trọng mà mọi người cần nên biết nếu có hoạt động làm việc với mảng thiết kế. Vậy thế nào là một thiết kế tốt? Những mục tiêu nào để nhận xét thiết kế đó? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Cách đánh giá một thiết kế tốt
Thiết kế có đáp ứng được mục tiêu người tiêu dùng không?
Một thiết kế được thiết kế sáng tạo ra dựa theo một mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn như khi thiết kế logo, nó luôn phải thể hiện ra được thông điệp và ăn nói với người sử dụng thông qua hình ảnh đấy.
Hay với các Landing Page luôn phải giúp người tiêu dùng sử dụng và thực hành các bước đơn giản thông qua bố cục và bố trí chức năng một cách khoa học. Một thiết kế tốt là một thiết kế cân bằng được việc tăng độ nhận diện thông qua hình ảnh mà không làm người xem bị choáng ngợp bởi thông tin và mục đích nó xuất hiện lần đầu. Các nội dung và bí quyết bố cục thiết kế phải thỏa mãn được đòi hỏi về mục đích dùng ban đầu của khách hàng.
Xem thêm: Thiết kế kỹ thuật số là gì ? Công việc của một designer
Thông điệp truyền tải đã dễ hiểu chưa?
Một thiết kế “đẹp” cần phải đưa ra thông điệp của nó gần như ngay tức khắc bằng việc dẫn dắt độc giả thông qua thị giác. Thường thường, thiết kế cần có một tiêu đề hay một thông điệp thật nổi bật, và các yếu tố phụ được xây dựng có thể thông qua thông điệp chủ đạo đó.
Để đạt được việc làm này các thiết kế cần hiểu rõ được nội dung yêu cầu và biết sắp đặt các yếu tố hình ảnh theo một thứ tự logic, kiểm soát được tư duy xem ấn phẩm của đối tượng và người sử dụng, biết ăn nói, trao đổi với người sử dụng để đưa và bản thiết kế phù hợp nhất với group người tiêu dùng mục tiêu.
Ấn phẩm có đáp ứng về mặt thẩm mỹ không?
Đây là một trong những yếu tố chủ đạo trong việc thẩm định thiết kế đồ họa, nhưng cũng khó khăn nhất bởi khái niệm thẩm mỹ của mỗi người cực kì khác nhau. Nhưng nhìn chung, làm cho thiết kế thật đẹp là mục đích mà các designer luôn nhắm đến, qua đó tạo nên sự chuyên nghiệp của designer và gây nên sự ấn tượng trong mắt người coi. Một thiết kế phục vụ được về mặt thẩm mỹ mãi mãi có những bố cục tốt, sắp xếp các yếu tố linh hoạt và màu sắc phù hợp.
Năng lực ứng dụng
Thiết kế phải dễ hiểu
Liệu người tiêu dùng có thể phát hiện ra ngay tức thì thông tin và mục tiêu của bản thiết kế không? Kiểm soát tốt sự lưu ý của người nhìn sẽ giúp bạn làm tốt Điều này hơn.
Sự dễ hiểu của bản thiết kế dựa vào những yếu tố sau:
– Cấu trúc bố cục (layout)
– Sự phân cấp nội dung (Nội dung chính nên rõ ràng, nổi bật nhất; nội dung phụ có khả năng “khiêm tốn” hơn)
– Điểm nổi bật (Highlights: hình ảnh, văn bản,..)
– Sự Điều phối hướng nhìn của người tiêu dùng.
Sự dễ hiểu của bản thiết kế dựa vào những vấn đề trên
Hãy “đảo mắt” một vòng qua bản thiết kế của bạn và giải đáp những câu hỏi sau:
– Mắt bạn có kết thúc ở những thông tin được highlight không?
– Bạn lướt qua thờ ơ hay bị điều gì đấy thu hút?
– Bạn có bị phân tâm bởi các yếu tố phụ không
– Bạn có mất hứng thú vì chẳng có gì để tập trung tìm hiểu?
– Mắt bạn sở hữu “hướng tới” mục đích chính của bản thiết kế không? Việc đó xảy ra nhanh như thế nào?
Hiệu quả của bản thiết kế
Cách đánh giá một thiết kế tốt hiệu quả của bất kỳ hình ảnh nào cũng có thể được đánh giá qua các mục tiêu sau:
– Sự dễ dàng nhận biết các yếu tố trong bản thiết kế (hình ảnh, sắc màu, văn bản).
– Sự thông thoáng trong bố cục.
– Cách hướng người xem đến nội dung chủ đạo.
Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế Poster bằng Photoshop
Nguyên tắc của kinh nghiệm thẩm mỹ
Nhóm
Đây là cách khai thác vào các group như hình dạng hay sắc màu. Kỹ thuật này được dùng rất nhiều trong thiết kế để thúc đẩy não bộ tìm thấy mối quan hệ trong các yếu tố. Ví dụ, trong biểu tượng giống như FedEx, mũi tên xuất hiện lần đầu trong tâm trí bằng việc group các không gian giữa “E” và “X”
Các cơ chế thần kinh của con người là kết quả của sự tiến hoá, một dấu hiệu sinh tồn trong não là để bảo vệ con người khỏi các kẻ thù và sự ngụy trang của chúng. Đầu tiên con người nhìn thấy màu vàng phía sau các tán lá. Não bộ phân tích chúng lại thành 1, và đưa ra kết quả là có một con sư tử đang mong đợi phía sau tán lá.
Có một tập hợp các nguyên tắc thiết kế được gọi là Lý thuyết Gestalt nói rằng đo đạt các group thành từng loại chi tiết. Đây có khả năng là sự khám phá mới về các nhóm.
Đối xứng và cân bằng
Một chủ thể đối xứng làm cho bộ não nhận ra đó là chúng ta hay kẻ thù. Càng nhiều thứ đối xứng và cân bằng như khuôn mặt chúng ta, chúng ta càng nhận thức nó đẹp hơn. Không có gương mặt người nào là hoàn toàn đối xứng, tuy nhiên khi hai bên hầu như đối xứng, chúng coi là đẹp hơn.
Một số nhà khoa học đã đưa ra lập luận này vì các sinh vật không đối xứng thường bị bệnh và não bộ vẫn đang tiến hóa để trở thành đối xứng.
Do đó, khi con người càng tạo ra sự đối xứng và cân bằng trong thiết kế thông qua hệ thống grid và kích thước cụ thể của các thành phần, thì bản thiết kế càng hoàn hảo hơn.
Vùng phân biệt.
Cách đánh giá một thiết kế tốt vùng phân biệt là cách não bộ thay đổi để phản ứng với sự khác biệt giữa các yếu tố. Bạn càng làm nổi bậc sự khác biệt thì càng giúp cho thiết kế bài bản hơn. Ví dụ, trong phòng thí nghiệm có một con chuột, một hình vuông và hình chữ nhật, bạn dạy nó rằng hình chữ nhật sẽ mang đến thức ăn, và hình vuông sẽ không, bảo đảm nó sẽ đi đến hình chữ nhật. Nếu bạn thêm vào 1 yếu tố thứ 3, một hình chữ nhật dài và mỏng, con chuột sẽ định hướng đi đến hình chữ nhật này hơn, vì nó rõ ràng hơn.
Qua bài viết trên đã cung cấp những thông tin về cách đánh giá một thiết kế tốt dễ nhận diện. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( designervn.net, idesign.vn, … )