Quản lý cửa hàng bán lẻ chưa bao giờ là công việc dễ dàng với các chủ doanh nghiệp kinh doanh. Ở giai đoạn mới bắt đầu, có 3 khó khăn thường gặp với những người quản lý đó là thu hút khách hàng mới, quản lý thu chi và kiểm soát hàng hóa. Vậy làm thế nào để vượt qua được giai đoạn ban đầu “vạn sự khởi đầu nan” này. Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
1. Thu hút khách hàng mới
Thu hút khách hàng mới tới với cửa hàng luôn là một bài toán khó với tất cả các lĩnh vực kinh doanh, không chỉ riêng với ngành hàng bán lẻ hay F&B. Trong giai đoạn đầu họ có thể sử dụng giải pháp giảm giá kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn để kéo khách tới trải nghiệm. Tuy nhiên, họ không thể áp dụng cách làm này mãi mãi vì sẽ tốn chi phí quảng cáo và không tối ưu về lợi nhuận.
Để kéo khách hàng quay trở lại nhiều lần, doanh nghiệp cần chú trọng vào trải nghiệm người dùng. Bên cạnh các yếu tố cơ bản như chất lượng sản phẩm, giá, ưu đãi, thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng, cửa hàng nên quan tâm tới trải nghiệm của khách hàng khi thanh toán đơn hàng.
Thật vậy, trong xu thế thanh toán không dùng tiền mặt đang bùng nổ tại Việt Nam, yêu cầu của khách hàng đối với quy trình bán hàng của cửa hàng sẽ càng cao hơn. Họ sẽ mong muốn việc thanh toán dễ dàng và nhanh chóng, cửa hàng hỗ trợ nhiều hình thức khác nhau (thẻ ATM, mã QR, Apple Pay, trả góp bằng thẻ tín dụng).
Đối với bài toán khó này, chúng tôi gợi ý các chủ doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng máy SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS.
Tăng trưởng khách hàng mới với chi phí 0đ có thể thành hiện thực khi sử dụng VNPAY-POS.
2. Quản lý thu chi chính xác
Đây là một nhiệm vụ quan trọng đối với những người làm quản lý vì ảnh hưởng tới dòng tiền và lợi nhuận. Mọi sự lãng phí và thất thoát tiền đều sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của cửa hàng vì dòng tiền được ví như mạch nguồn sự sống của doanh nghiệp.
Mức độ khó của bài toán này sẽ tăng lên với các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi cửa hàng như nhà hàng, quán cà phê, siêu thị, cửa hàng tiện lợi; phân phối, bán lẻ nhiều mặt hàng như cửa hàng tiện lợi; bán các hàng hóa có giá trị lớn như trang sức, thiết bị điện tử;…
Giải pháp cho vấn đề này chính là lắp đặt hệ thống máy POS giúp chủ kinh doanh có thể quản lý hoạt động thanh toán và dòng tiền thu được từ hoạt động bán hàng.
>>>Có thể bạn chưa biết: POS là gì? Vì sao cửa hàng không thể thiếu máy POS?
Một hệ thống POS thường gồm có: Máy tính tiền, máy cà thẻ cầm tay, máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, khay đựng tiền.
Trong đó, việc đầu tư máy cà thẻ cầm tay thông minh tích hợp giải pháp quản lý thanh toán và bán hàng là một việc cần thiết. Ví dụ: Khi sử dụng máy SmartPOS tích hợp giải pháp thanh toán VNPAY-POS, chủ cửa hàng có quản lý được tất cả cá các giao dịch không dùng tiền mặt. Bởi vì, VNPAY-POS đáp ứng được đa dạng phương thức thanh toán, chấp nhận hình thức trả góp bằng thẻ tín dụng, in hóa đơn và xuất hóa đơn điện tử, cập nhật thông tin giao dịch lên hệ thống ngay tại thời gian thực.
VNPAY-POS như một hệ thống POS thu nhỏ khi đáp ứng mọi phương thức thanh toán và hỗ trợ quản lý cửa hàng hiệu quả.
3. Hàng hóa tồn kho do hết hạn hoặc bị lãng quên
Với số lượng lớn hàng hóa, đa dạng mẫu mã, chủ kinh doanh cửa hàng gặp phải vấn đề không quản lý được tất cả. Trong trường hợp này, chủ kinh doanh nên sử dụng hệ thống máy POS giúp quản lý toàn bộ hoạt động mua bán của cửa hàng.
Khi một mặt hàng được bán đi, hệ thống sẽ tự cập nhật lại số lượng, mặt hàng còn lại. Vì thế, chủ kinh doanh có thể dễ dàng kiểm tra, nắm bắt được số lượng hàng còn lại và kiểm soát được hàng hóa tồn kho.
Đồng thời, hệ thống máy POS còn cập nhật được cả các thông tin về sản phẩm như tên, thương hiệu, hạn sử dụng. Nếu muốn biết mặt hàng nào còn, hạn sử dụng bao lâu, chủ cửa hàng có thể kiểm tra trên hệ thống và đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời để tránh tình trạng hàng tồn kho trong suốt một thời gian dài, hết hạn sử dụng.
Hệ thống máy POS giúp quản lý hàng hóa hiệu quả để không bị tồn kho quá lâu dẫn đến hết hạn.
>>>Có thể bạn đang cần: Đâu là những phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay cho cửa hàng?
Trên đây là 3 khó khăn mà chủ kinh doanh thường gặp nhất khi mở cửa hàng tiện lợi. Giải pháp chung cho các vấn đề này là sử dụng hệ thống máy POS để quản lý mọi hoạt động của cửa hàng tiện lợi, giúp kinh doanh tiện lợi hơn.
Liên hệ tư vấn và đăng ký sử dụng giải pháp thanh toán VNPAY-POS:
|